Quan điểm tiết kiệm khi sử dụng Dầu nhớt xe mô tô/Gắn máy (Motorcycle Oil- MCO)




Tại Việt nam, theo số liệu của cục quản lý đường bộ năm 2012 tổng số xe mô tô và gắn máy đăng ký tương đương 24 triệu xe. Trong đó, tốc độ gia tăng xe đăng ký lưu thông hàng năm tăng trung bình từ 12-15% với sự hiện diện của nhiều nhãn hiệu như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki...Là phân khúc tìm kiếm lợi nhuận rất tốt cho các Hãng sản xuất Dầu nhớt....

Số liệu trên cho thấy bình quân mỗi năm phân khúc Dầu nhớt cho xe mô tô, gắn máy (MCO) được tiêu thụ khoảng 150 triệu lít hay tương đương 130 KT. Trong đó, khoảng 60% thị phần thuộc về các nhãn hiệu lớn như BP-Castrol, Shell, Total,...tập trung ở các thành phố và đô thị lớn; 35% thị phần thuộc về các nhãn hiệu nội địa như Vilube, Mekolube, Nikko...tập trung các vùng ngoại tỉnh hay nông thôn.

Sự phát triển công nghệ xử lý sau chưng cất mà đặc biệt là quá trình Hydrotreatment làm cho Dầu gốc có Chỉ số độ nhớt (Viscosity Index) cao từ 120-145 được liệt vào Nhóm III (được coi như là Dầu gốc tổng hợp hay Synthetic base). Hiện nay, có 21 nhà máy sản xuất ra loại Dầu gốc này trên thế giới và tập trung chủ yếu vùng Thái Bình Dương.

Song song đó, quá trình hoàn thiện tổng hợp hoá học của Dầu gốc Tổng hợp hoàn toàn như PAO (Polyalpha Olefin) Nhóm IV của Mobil hay BASF, cũng như công nghệ chiết xuất phân đoạn ESTER của Motul (Pháp) hay BlackGold (Singapore)...mở ra nhiều lựa chọn đối với Dầu gốc tổng hợp ứng dụng cho Dầu nhớt xe mô tô (MCO).

Sự khác nhau giữa Dầu gốc gốc khoáng (mineral base) và Dầu gốc tổng hợp (PAO, ESTER) đó chính là độ bền nhiệt và chống sự oxy hoá hay sự thoái hoá của dầu dưới tác động của nhiệt độ cao, tác nhân oxy hoá như không khí... Thông thường thời gian sử dụng Dầu tổng hợp sẽ kéo dài GẤP 4-5 LẦN so với Dầu gốc khoáng. Ví dụ : thời gian sử dụng hay số Km cho Dầu MCO có tiêu chuẩn API SJ, SAE 5W40 pha chế từ Dầu gốc khoáng hay dầu gốc nhóm III nêu trên thì được khuyến cáo thay sau khi vận hành từ 2,000-3,000 Kms cho xe Scooter.

Trong khi đó, thời gian sử dụng trung bình cho Dầu MCO có tiêu chuẩn API SL,SM, SAE 4W40 pha chế từ Dầu gốc tổng hợp PAO (Mobil 1) hay ESTER (Motul, BlackGold) thì được khuyến cáo thay sau khi vận hành từ 8,000-10,000 Km. tức so với Dầu gốc khoáng thời gian kéo dài gấp 3--4 lần. Trong khi đó, khảo sát trên thị trường thì giá sản xuất chênh lệch chỉ 15%-30% giữa Dầu MCO pha chế từ Dầu gốc khoáng và Dầu gốc tổng hợp hoàn toàn.

Như vậy, theo phân tích và sự hiểu biết của chúng tôi, quan điểm tiết kiệm trong sử dụng Dầu cho xe mô tô gắn máy không phải là so sánh ngang giá của 2 nhãn hiệu với cùng tiêu chuẩn API mà phải biết được hiệu năng lợi ích sử dụng được bao nhiêu Km của loại dầu đó. Chúng tôi khuyến cáo các bạn nên sử dụng loại Dầu được pha chế từ Dầu gốc Tổng hợp hoàn toàn, nhưng phải chọn nhãn hiệu có giá thành hợp lý.

Khi sử dụng loại Dầu nhớt có thời gian thay dài, bạn không những tiết kiệm được tiền của mình mà còn là tiết kiệm thời gian phải thay nhớt. Quan trọng hơn hết là bạn đã góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống của Việt nam xanh hơn và sạch hơn. Đó là điều đáng quý cần phải gìn giữ cho thế hệ tiếp theo

Please upgrade IE 8+, Download here