Dầu thủy lực cho máy ép nhựa (Plastic)-Phần 1

Góc Chuyên gia: Dầu thủy lực cho máy ép nhựa (Plastic)-Phần 1
“Theo đánh giá của Bộ Công thương, trong thời gian qua, ngành nhựa Việt Nam có tốc độ phát triển khá nhanh và đã trở thành một trong những ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.
Cả nước có hơn 1.200 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngành nhựa, thuộc các ngành sản xuất bao bì nhựa, nhựa gia dụng, nhựa vật liệu xây dựng, nhựa kỹ thuật... Còn việc  quy hoạch phát triển ngành nhựa Việt Nam đến năm 2015, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp ngành nhựa đạt 78.500 tỷ đồng, năm 2020 đạt 181.577 tỷ đồng” (tương đương mức tiêu thụ bình quân tính trên đầu người ước đạt 45Kgs/người).
 
Một số câu hỏi và trả lời của Chuyên gia đóng góp cho việc hướng dẫn sử dụng Dầu nhớt cho máy ép nhựa như sau.

                        
 
Hỏi: Bởi vì chi phí năng lượng (điện) ngày càng cao, chúng tôi cũng đang tìm kiếm nhiều cách để sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn. Dầu nhớt đóng góp vai trò như thế nào trong mục tiêu này của chúng tôi không?
 
Trả lời: Trong vài năm gần đây, doanh nghiệp quan tâm đến môi trường cạnh tranh, trách nhiệm xã hội, quy trình sắp xếp sản xuất thay đổi liên tục để thích nghi điều kiện mới và không ngừng tìm kiếm những cơ hội cải thiện chi phí năng lượng cũng như tiết giảm chi phí sản xuất.
 
Ngành dầu nhớt cũng không ngoại lệ, để giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, chúng tôi đã phát triển các sản phẩm Dầu thủy lực mà việc sử dụng sẽ tiết kiệm được chi phí vận hành và cải thiện hiệu quả sản xuất.
 
Phòng thí nghiệm (PTN) của chúng tôi đã kết hợp thử nghiệm tại hiện trường và tính toán định lượng (quantitative) về mức tiêu hao năng lượng trong một thời gian nhất định của sản phẩm Hydromax HT ECO so với các loại dầu thủy lực thông dụng khác. Các kết quả cho thấy tính khả quan trong việc sử dụng dầu nhớt ĐÚNG và CAO CẤP về tiết kiệm năng lượng, tăng năng suất máy…để tiết kiệm chi phí. Mức tiết kiệm chúng tôi tính toán trong khoảng 6% so với sử dụng dầu nhớt thông dụng như Quý vị đang dùng hiện nay.
 
Hỏi: Máy móc Cty tôi sử dụng liên tục 24/7. Làm sao tôi có thể tăng tối đa hiệu suất sản xuất và giảm thời gian dừng máy không mong muốn?
 
Trả lời: Tối đa hiệu suất có thể đạt được bằng nhiều cách như: giảm chu kỳ tuần hoàn, kéo dài thời gian thay dầu và gia tăng tuổi thọ của máy.
 
Khi xem xét chu kỳ đáp ứng của máy và hiệu quả năng lượng; hiệu suất khối thể tích (µVE) và hiệu suất cơ học (µOV) là hai yếu tố chính cần xác định. Hai thông số này tỷ lệ thuận với nhau và cần phải cân bằng. Do đó, một hệ thống có hiệu suất thể tích và cơ học ở mức lý tưởng sẽ giảm vòng tuần hoàn và tiết kiệm năng lượng. Ví dụ như đối với máy ép nhựa khuôn, dầu Hydromax HT ECO giảm 0.5 giây trong vòng tuần hoàn máy sẽ sinh tương ứng công suất tăng 11%.
 
Để giảm thời gian dừng máy không mong muốn, phải kiểm soát các thành phần nhiễm bẩn là yêu cầu cấp thiết của dầu thủy lực. Thành phần nhiễm bẩn có thể xâm nhập từ bên ngoài hay trong nội tại của hệ thống như hơi ẩm hay không khí chẳng hạn,..Do đó, dầu thủy lực phải có tính chống oxy hóa cực tốt và khả năng lọc để tránh dầu và các chi tiết bị hỏng mà kết quả là sớm thay dầu. Các yêu cầu khác về dầu thủy lực như bảo vệ bơm khi máy khởi động và vận hành ở nhiệt độ cực kỳ cao.
 
Hỏi: Máy ép ở nhà máy tôi có tuổi thọ hơn 10 năm rồi. Nếu sử dụng dầu chất lượng cao cấp sẽ tăng được năng suất hay nó chỉ có ý nghĩa đối với các máy mới?
 
Đáp: Cả máy mới và cũ đều đạt lợi ích khi sử dụng dầu chất lượng cao theo những hướng khác nhau. Một hệ thống cũ 10 năm có thể bề mặt hoạt động bị mài mòn và các khớp nối không còn chính xác, điều này dẫn đến khả năng rò rỉ, tăng nhiệt, năng lượng bị tổn thất và bị nhiễm bẩn dầu. Trong khi đó, máy mới sẽ có độ chính xác vận hành cao, áp suất và nhiệt độ ổn định sẽ tác động tích cực lên chất lượng của dầu.
 
Để thích hợp với hệ thống cũ và lâu đời như vậy, dầu thủy lực phải có Chỉ số độ nhớt (Viscosity Index) cao, chống nhiễm bẩn tốt, hiệu quả lọc tốt cũng như tính chống oxy hóa tuyệt hảo. Hydromax HT ECO có thể giúp cho hệ thống thủy lực chạy êm ái hơn, sạch hơn, tăng tính “tin cậy” của hệ thống và hiệu suất.
 
Thử nghiệm tính ổn định kéo dài cho hệ thống thủy lực (Hydraulic Fluid Durability- HFD) cho kết quả với Hydromax HT ECO giữ cho hệ thống sạch hơn so với dầu thủy lực thông thường khác.
 
Hỏi: Máy ép của Cty chúng tôi đã hết hạn bảo hành. Chúng tôi phải sử dụng dầu nhớt như thế nào trong thời gian tới?
 
Đáp: Chi phí cho phụ tùng và sửa chữa hỏng hóc có khuynh hướng tăng cao đối với máy đã hết giai đoạn bảo hành. Người vận hành phải đảm bảo sử dụng dầu nhớt bảo vệ hoàn toàn hệ thống thủy lực của mình.
 
Nhiều hãng chế tạo thiết bị (OEMs) cũng khuyến cáo sử dụng dầu nhớt theo nhãn hiệu riêng biệt. Tuy nhiên, một khi máy hết thời gian bảo hành, người chủ có cơ hội sử dụng dầu nhớt không theo chỉ định nhưng cũng có thể chọn được sản phẩm có chất lượng cao hơn nhiều so với chỉ định chung chung của chính hãng. Điều này phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật hay kiến thức của người tư vấn sử dụng dầu nhớt. Theo chúng tôi, bạn có thể chọn những sản phẩm cao cấp hơn sự chỉ định nhưng chi phí giá có thể ngang bằng để giúp máy hoạt động sạch hơn và lâu hơn.
 
Hỏi: Cty tôi có rất nhiều dòng máy ép nhựa cao áp khác nhau cùng đang hoạt động. Để giảm việc bảo trì theo kế hoạch, chúng tôi muốn thay dầu cho tất cả các máy cùng lúc; điều này có nghĩa rằng thời gian sử dụng dầu một số máy tăng thêm. Làm sao có thể đạt được?
 
Đáp: Thời gian hay dầu là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian dừng máy để bảo trì và vòng đời của máy.
 
Kéo dài thời gian sử dụng dầu nhớt có nhiều lợi ích như: giảm chi phí tồn kho, rủi ro khi vận hành, giảm thời gian dừng máy không mong muốn, giảm chi phí thải dầu và chi phí nhân công. Tuy nhiên để kéo dài  đáng kể thời gian sử dụng dầu thì phải đối mặt với tốc độ oxy hóa nhanh do tiếp xúc nhiệt, nước, oxy và các xúc tác gốc kim loại trong hệ thống. Nên kéo dài thời gian thay dầu chỉ đối với các loại dầu thủy lực sản xuất từ dầu gốc chất lượng cao cấp và công nghệ phụ gia phù hợp.
 
Trong PTN, chúng tôi thử nghiệm với nhiều hệ thống thủy lực khác nhau. Có những sản phẩm dầu thủy lực có thể tăng gấp ba lần thời gian sử dụng trong khi vẫn duy trì được hệ thống sạch sẽ và các bề mặt và bộ phận được bảo vệ. Trong thử nghiệm đó, chúng tôi theo dõi “sức khỏe” của dầu và cả hệ thống thủy lực bằng các thử nghiệm mẫu thường xuyên. Tiêu chuẩn để thực hiện các test này là cứ 3 tháng lấy mẫu để kiểm tra dầu và kiểm tra hàng năm cho hệ thống máy.
 
Kiểm tra dầu bao gồm các thử nghiệm: kiểm tra độ nhớt, hàm lượng nước, đếm hạt cơ học trong dầu, thành phần kim loại hòa tan để xác định chi tiết nào bị mài mòn. Các lần thử nghiệm này được đánh giá theo “khuynh hướng” gia tăng để xác định trước có thể thời gian tới hạn phải thay dầu là lúc dầu suy thoái hoàn toàn, ngoài ra có thể  xác định mức độ hỏng hóc của bộ phận nào trong hệ thống.
 


Please upgrade IE 8+, Download here